CXN_091515_10 355_Bài dài..Kinh tế khởi sắc của bộ sâu 3 Dũng là đây, sức mua cạn kiệt cho những thực phẩm không cần thiết (purchasing power): Người mua vắng bóng, nhân viên bán bánh trung thu ngồi “ngáp ruồi”

Châu Xuân Nguyễn

xxxxxx
CXN_072915_9775_Bán máu, thất nghiệp như thế này mà gọi là KT khởi sắc, tăng trưởng GDP 6.03% thì không phải là lừa bịp người dân thì gọi là gi ??? (picking up, durable): Chỉ số niềm ti n người tiêu dùng VN giảm mạnh

x

Trích bài 1675 ngày 25.7.2012 (hơn 3 năm nay):”
Ở những nền kinh tế thị trường, rất nhiều chỉ số có thể có sai số rất cao, chỉ số hàng tồn kho (nhà cung cấp có thể cung cấp thông tin không chính xác nên khi tổng hợp có phần sai sót cao), chỉ số tăng cao tín dụng cũng tạm chấp nhận….
Những chỉ số nào càng gần với người tiêu thụ nhất là những chỉ số đáng tin cậy nhất, vì kinh tế chuyển mình hay không là tùy người tiêu dùng (CPI thấp là chứng tỏ người tiêu dùng không có sức mua, cửa hàng hạ giá để giảm tồn kho nên sau vài tháng, khi lấy thống kê thì thấy giá giảm…đó không hẳn là lạm phát giảm nhưng phần nhiều là sức mua kiệt quệ).
Chỉ số bán hàng của cửa hàng là tin cậy, nhưng ở Tây Âu, phải phân chia ra làm 2 loại hàng, durable goods (hàng không tiêu thụ) và non-durable goods (hàng tiêu thụ).
Hàng tiêu thụ (non-durable goods) là những mặt hàng mua để dùng, dùng hết thì phải mua thêm…như xà bông, nước mắm, xăng, dầu, gạo, thịt v.v…Hàng mua xài hết phải mua thêm, hàng tối cần thiết
Hàng không tiêu thụ (durable goods) là TV, tủ lạnh, xe hơi, xe gắn máy, gối, mền, màng, cửa sổ, quần áo, giày, dép v.v…một món hàng mua một lần xài cả năm hay hơn.
Một nền kinh tế bắt đầu ra khỏi khủng hoảng khi sức mua vực dậy, lúc đó thì cửa hàng đặt thêm sản phẩm, nhà phân phối đặt hàng nhà sản xuất, nhà sản xuất mướn thêm nhân công, thất nghiệp giảm bớt, sức mua tăng trở lại….Ở Mỹ, Úc, từ lúc chỉ số bán hàng (không tiêu thụ) tăng cho tới lúc thất nghiệp giảm là 2 năm, vì khi sức mua vực dậy, phải 6 tháng hay 1 năm mới tiêu thụ hết hàng tồn kho, phải 6 tháng nữa để đặt hàng và cho tới khi nhà sản xuất thấy đơn đặt hàng ổn định thì mới tuyển người và phải 6 tháng mới tuyển và tái huấn luyện một ê kíp mới lành nghề.
Vậy chỉ số để trông vào là chỉ số bán hàng không tiêu dùng.
Chúng ta thấy rỏ điều này khi bọn rừng rú 3 Dũng giảm lãi suất nhưng DN đâu có vay tiền để sản xuất, sản xuất thì không nhà phân phối nào lãnh, nhà phân phối lãnh thì không cửa hàng nào chịu nhận để chôn vốn vì người tiêu dùng không mua….Mà cái chính là người tiêu dùng phải cầm đồng tiền mua sản phẩm, mà phải gần như 90 triệu người tiêu dùng mua thì mới vục dậy. Nhưng than ôi, người tiêu dùng chỉ mua khi họ có dư tiền và tình hình kinh tế vĩ mô không làm họ chùn tay khi mua cái giường, cái TV tinh thể lõng v.v…Bây giờ mua thịt mà người tiêu dùng không dám mua vì lo sợ thì bao giờ mới bắt đầu mua xe tay ga ??? 2 hay 3 năm nữa ???? Đó là sớm nhất.
Không tin cứ làm một cuộc thăm dò…”Anh định bao giờ mua TV mới, xe tay ga mới ???” thì biết ngay.
Tại sao giảm lãi suất 5% (rừ 14% còn 9%) mà BĐS vẫn chết, có ai can đảm mua khi DN đóng cửa ào ào, thất nghiệp hàng triệu.
Và lòng tin về kinh tế vĩ mô đối với “đàn bò về thành phố” này là bao nhiêu ??? Một con số không to tướng…Vậy thì bao giờ bắt đầu mua xe tay ga ??? Khi nào CS sụp đổ, CP Hậu CS giỏi về kinh tế thì người dân mới có lòng tin, tiếng Anh gọi là “Consumer confidence”, điều này ngay cả CP Anh, Mỹ Úc còn không có được thì CP CS là nhưng mất tích hoàn toàn lòng tin của 90 triệu dân.
ĐCS hoàn toàn sai lầm khi bắt đầu đồn thổi thì tất cả người tiêu dùng sẽ mua hàng….Người tiêu dùng VN còn cẩn thận gấp trăm lần người tiêu dùng Úc vì đồng tiền khó kiếm hơn và Chính Phủ VN nói láo nhiều hơn (quá nhiều hơn). Vì vậy nên khi nào họ thấy tốc độ phá sản giảm, tốc độ thất nghiệp giảm, DN bắt đầu tuyển mộ lại thì lúc đó may ra có một tia hy vọng. Bây giờ nếu lãi suất 10% , thanh khoản tràn đầy mà người dân không có lòng tin là họ không tiêu dùng…vậy thì làm sao giảm tồn kho, làm sao sản xuất thêm ?????“(HT)

xxxxx

Càng ngày kịch bản kết liễu KT của CSVN càng rõ, đồng bào ngưng đóng thuế (CP HCS sẽ không truy thu thuế), xuống đường biểu tình đột xuất để nhanh chóng lật đổ bọn ăn hại đái nát, bất tài, tham nhũng, quản lý KTVM tồi vì ngu xuẫn và dốt nát để nhanh chóng có một CP mới có tài hơn, trong sạch hơn. –

Melbourne –

15.09.15 –

Châu Xuân Nguyễn

xxxxxxxxx

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nguoi-mua-vang-bong-nhan-vien-ban-banh-trung-thu-ngoi-ngap-ruoi-20150914201723773.htm
14/09/2015 – 20:35

Người mua vắng bóng, nhân viên bán bánh trung thu ngồi “ngáp ruồi”

Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng nhiều cửa hàng bán bánh trung thu tại Cần Thơ vẫn còn chất đầy bánh, người mua thì thưa thớt.
>> Khi bánh trung thu không dành cho người nghèo
>> Ma trận nguyên liệu bánh Trung thu
>> “Mê hồn trận” nguyên liệu bánh Trung thu giá bèo

Tiệm bán bánh trung thu Bibia đường Lý Tự Trọng (gần công viên Lưu Hữu Phước), đầu giờ chiều 14/9, không có một bóng khách hàng lui tới.

Chạy dọc các tuyến đường trung tâm của thành phố Cần Thơ, năm nay các đại lý, cửa hàng bán bánh trung thu giảm đi rất nhiều so với năm trước, trong bối cảnh vắng người mua. Có nhiều tiệm khách vắng tanh đến nỗi nhân viên bán hàng ngồi “ngáp ruồi”, ngủ gật.

Anh Nguyễn Bá Giang, nhân viên bán hàng của Kinh Đô tại Cần Thơ cho biết: Sức mua thị trường bánh trung thu năm nay rất yếu. Dù đang vào mùa cao điểm nhưng lượng hàng bán ra không được nhiều.

“Ở thời điểm này của năm ngoái, cửa hàng chúng tôi bán khoảng 15 triệu đồng/ngày, nhưng năm nay chỉ bán được khoảng 5 triệu, có hôm mưa chỉ bán được vài triệu đồng”, anh Giang cho biết.

Anh Giang cũng cho biết thêm, cửa hàng của anh những năm trước có rất nhiều cơ quan, công ty, xí nghiệp… đặt mua bánh, mỗi đơn hàng lên đến mấy trăm hộp loại bốn bánh. Năm nay giảm xuống rất nhiều, thậm chí nhiều “mối ruột” của cửa hàng đã không còn lui tới vì họ không còn mặn mà với bánh Trung thu.

Chị Võ Thị Thu Hương, chủ cửa hàng bán bánh trên đường đại lộ hòa bình than trời: Không hiểu lý do gì mà năm nay bánh trung thu bán ế quá, các “ông lớn” như Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica cho ra nhiều mẫu đẹp, chất lượng tốt hơn mà hàng vẫn bán không chạy.

Tiệm bánh của chị Hương trên ở góc đường Đại lộ hòa bình vắng bóng người mua
Tiệm bánh của chị Hương trên ở góc đường Đại lộ hòa bình vắng bóng người mua

“Mọi năm bán đắt hàng tôi mướn 2 nhân viên, bán và giao bánh, nhưng mấy hôm nay bán ế ẩm quá nên chỉ mướn có 1 nhân viên, một ngày phải trả tiền cho nhân viên 100 ngàn/ngày, mà bán chỉ được khoảng 1 triệu đồng/ngày là không có lời. Con bé nhân viên thấy bán ế quá nó cũng rầu nữa”, chị Hương than vãn.

Người đại diện phân phối các loại bánh trung thu Út Dương ở phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết: Gia đình ông đã làm nghề kinh doanh bánh trung thu trên 20 năm nay. Nhưng năm nay không riêng gì địa bàn Cần Thơ ế ẩm mà các cửa hàng của ông ở An Giang, Hậu Giang cũng rất ít khách mua.

“Nếu muốn bán hàng nhanh để cái bánh được ngon thì chỉ bán ra thị trường giá gốc vì bánh trung thu có hạn sử dụng ngắn để lâu cái bánh lên dầu, hết ngon thì cửa hàng lại mất uy tín. Áp lực của chúng tôi là vốn bỏ ra để kinh doanh rất lớn mà hạn sử dụng bánh lại rất ngắn. Hiện tại chúng tôi có 3 cửa hàng phân phối lớn, nhưng doanh thu không bằng những năm trước bán ở một cửa hàng kinh doanh nhỏ”, vị đại diện của nhà phân phối Út Dương chia sẽ.

photo4-1442234430353

Hộp bánh trung thu “Bạch Kim” có giá 2 triệu này ở Cần Thơ rất ít người mua

Theo tìm hiểu của phóng viên, những ngày này chỉ có một số cá nhân mua bánh lẻ để biếu sếp hoặc cô giáo của con. Loại bánh được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất có giá từ 250.000 đồng đến khoảng 350.000 đồng/hộp 4 cái.

Chị Linh, nhân viên bán bánh trung thu ở một cửa hàng trên đường Võ Văn Tần – quận Ninh Kiều cho biết: “Hiện ở Cần Thơ có đủ các loại bánh trung thu và các loại giá, riêng của hãng bánh Kinh Đô loại bánh đắt tiền nhất có tên là “kim cương” với giá 3 triệu đồng/hộp; còn “bạch kim” 2 triệu đồng/hộp nhưng năm nhưng thi thoảng chỉ có một người mua để tặng chứ hầu như không người nào mua loại bánh này để ăn”, chị Linh nói.

Chị Thu Hà, nhà ở Bình Thủy, Cần Thơ cho biết: Gia đình có 5 thành viên nhưng không có ai thích ăn bánh trung thu. Tuy nhiên, tối qua chị vẫn đi mua 2 hộp có thương hiệu, một hộp biếu sếp vì nhà sếp có con nhỏ và một hộp để biếu cô giáo chủ nhiệm của con. Thấy các loại trung thu của những hàng không có tên tuổi cũng rẻ và đẹp nhưng không dám mua vì không biết chất lượng thế nào.

Còn anh Hồ Xuân Quỳnh ở Ninh Kiều Cần Thơ nói: Đến thời điểm này, người ta dễ dàng nhận ra chiếc bánh trung thu ngày nay không còn tính độc tôn, đến mức chen nhau để sở hữu như xưa. Thay vào đó, người tiêu dùng ngày nay thông minh hơn, chỉ mua bánh nếu thấy thật sự cần. Mặt khác, do bánh trung thu vẫn là mặt hàng chỉ dành để xã giao, nếu không cần thiết người ta sẽ biếu, tặng nhau thứ khác, đó cũng là một trong lý do khiến nhiều người tiêu dùng không mặn mà.

Liên quan đến thị trường bánh trung, ông Nguyễn Minh Toại – giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ cho biết: Thời gian qua, nhân viên của Sở đã phối hợp với đoàn kiểm tra lien nghành của TP Cần Thơ tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu hầu, hết các cơ sở sản xuất này đều cho biết năm nay số lượng bánh đưa ra thị trường giảm khoảng 50% so với năm rồi. Các cơ sở sản xuất bánh truyền thống ở địa phương cũng giảm khoảng 30%.

“Nhìn chung năm nay các cửa hàng bán bánh trung thu ế ẩm, không khí mua bán của người dân không tấp nập như những năm trước, không biết đến thời gian gần ngày Trung thu sức mua có tăng lên không. Cũng có thể, người dân vài năm trở lại đây, họ ít ăn bánh trung thu vì “sợ ngọt”, sợ bị bệnh tiểu đường nên sức mua hạn chế”, ông Toại nói.

Phạm Tâm

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s