Tổng Cục Du Lịch CSVN ‘xin đểu’ các hãng hàng không 400 vé máy bay miễn phí

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/tong-cuc-du-lich-csvn-xin-deu-cac-hang-hang-khong-400-ve-may-bay-mien-phi/

Jun 3, 2020

Các hàng không Việt Nam đang “ngắc ngoải” sau dịch bệnh COVID-19. (Hình: Phi Long/VOV)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổng Cục Du Lịch thuộc Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch CSVN đang gây bất bình dư luận khi có văn bản “ép” các hãng hàng không ở Việt Nam hỗ trợ 400 vé máy bay miễn phí mà theo lời họ là để “kích cầu du lịch” mà thực chất là cho các giới chức cơ quan này.

Vụ việc được dư luận ví như là hành động “xin đểu” trong giới giang hồ.

Báo Người Lao Động hôm 3 Tháng Sáu, dẫn lời ông Nguyễn Thái Bình, chánh văn phòng kiêm phát ngôn viên Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch, cho biết đã yêu cầu Tổng Cục Du Lịch giải trình về sự việc trên.

“Tổng Cục Du Lịch đã gửi văn bản cho chúng tôi qua con đường thư điện tử (email), còn bản có dấu đỏ thì mai (4 Tháng Sáu) mới có,” ông Nguyễn Thái Bình cho hay.

Tuy nhiên ông Bình từ chối tiết lộ nội dung văn bản giải trình và cho biết “sẽ có thông tin cụ thể.”

Theo tờ Tiền Phong, trước đó công luận bất bình về văn bản do ông Hà Văn Siêu, phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Du Lịch ký hôm 2 Tháng Sáu, gửi các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, với lời lẽ như ra lệnh.

Theo đó, đề nghị Vietnam Airlines cung cấp 200 vé, Vietjet Air 100 vé và Bamboo Airways 100 vé “trên tinh thần chung tay, đồng hành, hợp tác phát triển giữa du lịch và hàng không,” nhằm “triển khai kế hoạch phát động chương trình kích cầu nội địa ‘Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam’” từ Tháng Sáu đến Tháng Mười Hai, 2020.

Chi tiết về hành trình các chuyến bay cũng như nhân sự đoàn công tác của Tổng Cục Du Lịch sẽ được cung cấp cho các hãng một tuần trước thời gian đoàn khởi hành.

Sau văn bản này, dư luận cho rằng trong bối cảnh các hãng hàng không đang thông báo lỗ nặng vì dịch bệnh COVID-19, thì việc Tổng Cục Du Lịch đề nghị các hãng hàng “hỗ trợ” 400 vé máy bay để cán bộ đi công tác là không hợp lý.

Văn bản “ép” các hãng hàng không cung cấp 400 vé miễn phí phục vụ đoàn công tác của Tổng Cục Du Lịch. (Hình: Facebook Hà Phan)

Trên trang cá nhân, Facebooker Dương Tiêu bất bình viết: “Tổng cục xin đểu.”

“Ngày xưa đọc truyện chưởng vẫn mê mẩn những trang nam tử giang hồ đi rong ruổi khắp nơi lấy của người giàu chia cho người nghèo. Những tay giang hồ này triều đình gọi là giặc cướp nhưng dân gian gọi là hảo hán. Ngày nay, có những kẻ triều đình gọi là quan nhân nhưng dân gian lại kêu bằng kẻ cướp.”

Facebooker này kể tiếp: “Chuyện là cu em bên Vietnam Airlines vừa inbox than vãn, lương giảm từ 30 triệu đồng ($1,294) xuống 6 triệu đồng ($258) phải vật vã sống. Khách chưa phục hồi như trước dịch thì gặp ngay đám cướp. Hỏi ai dám cướp hãng hàng không quốc gia, thì nó chỉ cười và gửi cho đường link: Các hãng hàng không lỗ nặng, Tổng Cục Du Lịch vẫn ‘xin’ 400 vé miễn phí.”

Trong khi đó, Facebooker Hà Phan, châm biếm: “Vietnam Airlines đang ‘vòi’ nhà nước hỗ trợ 12,000 tỷ đồng ($517.83 triệu), Bamboo nợ như Chúa Chổm, Vietjet cũng lao đao vì đại dịch COVID-19, vậy mà đùng một cái ông Tổng Cục Phó Tổng Cục Du Lịch Hà Văn Siêu ký công văn xin cả ba hãng hàng không này 400 vé miễn phí để đi ‘kích cầu du lịch nội địa.’ Nghe cứ như bố người ta ấy ông Siêu ạ! Theo tôi thì ông làm thêm cái công văn xin phòng khách sạn với suất ăn nhà hàng nữa là vừa đẹp. Nhưng nhớ lấy hóa đơn về để anh em thanh toán cải thiện thêm nhé! Ở làng tôi, bọn trẻ trâu nó bảo thế này là ‘xin đểu’ rất siêu anh chị ạ!”

Thế nhưng, trả lời báo Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Hà Văn Siêu cho rằng: “Đó là cái đã được thống nhất với các hãng hàng không rồi, không có vấn đề gì.”

Trước đó, ngay trong thời gian chống dịch COVID-19 vừa rồi, Tổng Cục Du Lịch cũng bị công luận phản ứng bởi văn bản “Hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch COVID-19,” trong đó cấm “cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên không chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch bệnh tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.”

Và đặc biệt là quy định “khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ du lịch và khách đến liên hệ, làm việc với cơ sở kinh doanh du lịch không chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.” (Tr.N) [kn]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s